“Beauty of Yesterday – Vẻ đẹp của ngày hôm qua” triển lãm vẽ đẹp của quá khứ

0
56

Sáng ngày 06/07 tại Bảo tàng mỹ thuật TP HCM đã diễn ra buổi họp báo công bố Triển lãm thời trang “Beauty of Yesterday – Vẻ đẹp của ngày hôm qua”.

Có mặt tại buổi họp báo là sự hiện diện của Giám đốc Học viện thời trang Việt Nam – Vietnam Fashion Academy – Ông Huy Võ, đồng thời là đại diện triển lãm “Beauty of Yesterday”. Nói về triển lãm, ông Huy Võ cho biết: “Ở Việt Nam nhiều người đang tự nhận là đang kinh doanh và yêu thời trang nhưng họ không biết và cũng không có điều kiện để được hiểu các kiến thức cơ bản về ngành công nghiệp này. Hơn nữa, mặc dù được xem là một ngành công nghiệp thời trang đang phát triển nhưng chúng ta vẫn chưa thực sự có một nền giáo dục nghiêm túc về ngành công nghiệp này. Điều này luôn khiến chúng tôi trăn trở. Với Beauty of Yesterday, VFA mong muốn mang đến những kiến thức chuyên sâu về thời trang, từ đó góp phần nâng tầm giá cuộc sống người Việt và mang đến một trải nghiệm văn hoá, nghệ thuật, lịch sử, thời trang đúng nghĩa. Hơn nữa, VFA luôn mong muốn tìm kiếm và kết hợp ngôn ngữ tinh hoa những chuyên gia, bảo tàng nghệ thuật trong nước và quốc tế để có thể mang đến không chỉ là Beauty of Yesterday mà còn là những sự kiện và trải nghiệm khác biệt, chuyên môn và đúng nghĩa dành cho người Việt trong tương lai gần”.

Lịch sử 100 năm thời trang được tái hiện rõ nét trong triển lãm “Beauty of Yesterday”

Nguồn cơn sự trăn trở của VFA để tổ chức nên triển lãm “Beauty of Yesterday” mở đầu cho loạt sự kiện chuyên môn đúng nghĩa, mang giá trị giáo dục và ý nghĩa xã hội trong tương lai.

Đầu tiên, hãy cùng đặt ra câu hỏi “Có điều gì xảy ra trong suốt 100 thời trang từ 1890 – 1990?”. Đây hoàn toàn là một kiến thức hoàn toàn không khó để tìm kiếm nếu bạn đang sở hữu một thiết bị công nghệ có kết nối internet ở thời đại 4.0. Những điều quan trọng, đằng sau những hình ảnh, những bài viết đủ nguồn gốc ở trên Google bạn có thực sự biết cách chọn lọc và hiểu những gì mà mình đang đọc hay không?

Với những tuyệt tác của những nhà mốt hàng đầu như Dior, Valentino, Lacroix, Yves Saint Laurent, Mugler,…

Khi đến với triển lãm “Beauty of Yesterday – Vẻ đẹp của ngày hôm qua”, quan khách sẽ phải tìm kiếm thông để kiểm chứng những gì mà VFA trưng bày để tái hiện lại cả một bức tranh lịch sử thời trang trong một thế kỉ là đúng hay sai. Liệu những kiến thức về một nền văn hoá đã qua mà triển lãm mang lại có thực sự hữu dụng hay không? Người xem hoàn toàn có thể chất vấn, đối đáp và tranh luận không chỉ VFA mà còn là bản thân của triển lãm. Như vậy, triển lãm “Beauty of Yesterday” là một cuộc đối thoại hai chiều mà ở đó người xem hoàn toàn có thể tự chủ nói lên tiếng nói của mình và họ tự nhận thức được sự quan trọng của việc tìm hiểu, nghiên cứu kĩ càng trước khi bắt tay vào việc làm và kinh doanh thời trang.

Điều thứ hai mà triển lãm muốn nhấn mạnh chính là việc góp phần định hình lối tư duy của thế hệ trẻ trong việc học tập và con đường nghiệp tương lai sau này trong ngành thời trang.

Có một sự thực rằng, thời trang Việt Nam chỉ mới đang hình thành từ khoảng 20 năm trước và bắt đầu phát triển ồ ạt trong khoảng 5 năm trở lại đây. Với một nền kinh tế đang thị trường hoá rất nhanh đã thể hiện ra rất rõ tính chuyên môn hoá của từng cá thể. Đi kèm với đó, cần phải hiểu rằng sự phát triển của nghề thời trang phải được bắt nguồn từ đam mê, tình yêu mãnh liệt và sự cấu thành của hai thứ: chuyên môn và trải nghiệm. Từ đó, sau nhiều năm lao động và trau dồi mới có thể phát triển thành ngành thời trang và chính những kiến thức chuyên môn đó mới có thể bổ trợ cho sự phát triển của ngành. Tuy nhiên, trong khi một sinh viên thời trang ở nước ngoài có thể mất rất nhiều năm để có thể đi lên từng bước một thì ở Việt Nam, sau khi ra trường với một vài bộ sưu tập thì nhiều bạn trẻ đã có thể tự xưng là nhà thiết kế. Họ đang bị nhầm lẫn giữa việc cố gắng tạo ra các sản phẩm chất lượng hay chỉ gồng mình xây dựng và duy trì dấu ấn cá nhân. Số đông nhiều người nghĩ rằng chỉ cần mặc đẹp hay có gout là đã có thể làm thời trang. Điều này hoàn toàn sai. Vì vậy, thông qua triển lãm “Beauty of Yesterday”, VFA với tư cách là một tổ chức giáo dục chuyên môn có sự liên kết với các chuyên gia đầu ngành  về mỹ thuật, thời trang, kiến trúc trong nước, Đông Nam Á, hay quốc tế mong muốn định nghĩa lại tư duy đúng đắn cho người trẻ. Như vậy, khi họ đã nắm vững được kiến thức thì mới có thể làm và kinh doanh thời trang đúng nghĩa và gặt hái thành công.

Triển lãm thời trang trưng bày “Beauty of Yesterday – Vẻ đẹp của ngày hôm qua” do Học viện thời trang Việt Nam – Vietnam Fashion Academy (VFA) tổ chức là một sự kiện thời trang đáng chú ý đang được diễn ra từ ngày 06/07 đến hết ngày 14/07 tại Bảo tàng mỹ thuật TP HCM.

Ngoài ra, thời trang là sự kết nối, giao thoa giữa tất cả các ngành nghề. Đó chính là một giá gốc trường tồn theo thời gian và đại diện cho sự phát triển của một nền văn hoá. Dĩ nhiên, thời trang chứa đựng chuyên môn vững chắc mới có thể nâng cao giá trị, nâng tầm thương hiệu. Với suy nghĩ đó, VFA sẵn sàng đầu tư cho những tài năng Việt – những người có kiến thức chuyên môn và cũng có khả năng hoà nhập, tiếp thu những tinh hoa của các chuyên gia và nền kinh tế thế giới.  Do đó, thông qua chuỗi hoạt động chuyên biệt như workshop, phòng chiếu phim nghệ thuật, các tác phẩm diễn hoạ,… trong triển lãm “Beauty of Yesterday”, đây là cơ hội để người xem có thể tự chiêm nghiệm và thu nhận thêm nhiều kiến thức, thông tin chính xác về lĩnh vực thời trang. Bên cạnh đó, VFA mong muốn tạo ra được thói quen và giáo dục mọi người tự tìm tòi nghiên cứu, cũng như khơi dậy óc sáng tạo và tinh thần tự giác khám phá kho tàng kiến thức sâu rộng về ngành. Bởi vì chỉ khi bạn kiến tạo được cho mình một nền tảng căn bản vững chắc thì mới có thể sáng tạo tinh hoa và thành công trong sự nghiệp của mình.

Comments

comments